5/9/11

Nam Định thí điểm bảo hiểm nông nghiệp


NDĐT- Theo kế hoạch xây dựng, Nam Định triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) đối với cây lúa trong năm vụ sản xuất (từ tháng 8-2011 đến tháng 12-2013) tại 74 xã, thị trấn thuộc ba huyện Hải Hậu, Trực Ninh và Vụ Bản.Tiêu chí xác định bảo hiểm nông nghiệp là những cánh đồng trồng lúa có diện tích từ 5 ha trở lên, có đường giao thông thuận tiện, hệ thống thuỷ lợi đáp ứng sản xuất, thu hoạch trong điều kiện thời tiết bình thường.Tỉnh Nam Định qui định: Các loại thiên tai gây hại đối với sản xuất lúa được bảo hiểm bao gồm : bão, lũ, lụt, hạn hán, rét đậm, sương giá, xâm nhập mặn, sóng thần. Ngoài ra, còn có 4 loại dịch bệnh hại lúa cũng được bảo hiểm là : dịch rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, lùn sọc đen.

Điều kiện được bảo hiểm là năng suất lúa thu hoạch thấp hơn 75% năng suất bình quân cùng vụ sản xuất trong ba năm gần nhất do ảnh hưởng của các loại thiên tai và dịch bệnh.

Ông Nguyễn Viết Hưng, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Đối tượng được hỗ trợ thí điểm BHNN gồm các hộ nông dân, chủ trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân sản xuất lúa trên địa bàn ba huyện làm điểm.

Các đối tượng phải làm đơn tự nguyện, cam kết tham gia thí điểm bảo hiểm và thực hiện canh tác lúa theo quy trình hướng dẫn của Bộ NN&PTNT hoặc quy trình của Sở NN&PTNT đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Nam Định xác định rõ trong vụ xuân 2012 phấn đấu có 80% số hộ và tổ chức sản xuất lúa trở lên tham gia đăng ký hợp đồng BHNN và trong các vụ tiếp theo từ 95% đến 100% số hộ tham gia.

Sau giai đoạn thí điểm, Nam Định tổ chức rút kinh nghiệm triển khai trên địa bàn toàn tỉnh từ năm 2013.
MAI TÚ
www.nhandan.org.vn

Không có nhận xét nào: