21/6/11

Tiêu điểm tháng 6: Nghị quyết CEO nhân thọ lần thứ XVIII và Nghị quyết CEO Phi nhân thọ lần thứ IX

Nghị quyết CEO nhân thọ XVIII 
Ngày 20/05/2011, Hội nghị CEO nhân thọ lần thứ XVIII được tổ chức tại Đà Lạt, Lâm Đồng.
Hội nghị cùng đánh giá tổng quan thị trường bảo hiểm nhân thọ 3 tháng đầu năm 2011. Mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của lạm phát và kỳ nghỉ Tết kéo dài, song các Doanh nghiệp Bảo hiểm (DNBH) đã có nhiều cố gắng. Các chỉ tiêu về doanh thu khai thác mới, tổng doanh thu, số lượng hợp đồng khai thác mới, tổng số lượng hợp đồng, số lượng đại lý đều tăng so với cùng kỳ năm trước.
Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả tiến hành sửa đổi “Quy chế hệ thống AVICAD” và xây dựng “Tiêu chuẩn đạo đức đại lý bảo hiểm nhân thọ” của Tiểu ban pháp chế, quản lý đại lý và xin ý kiến lãnh đạo DNBH. Bản dự thảo lần thứ IV trình Hội nghị CEO lần thứ XVIII đã được thông qua.
Hội nghị đã nghe báo cáo việc triển khai “Kế hoạch tuyên truyền bảo hiểm nhân thọ” do Hội nghị CEO XVII đề ra.
Hội nghị đã nghe báo cáo triển khai công tác tư vấn phản biện xây dựng thông tư hướng dẫn chế độ hạch toán kế toán trong lĩnh vực bảo hiểm.
TạI hội nghị Ông Ngô Việt Trung – Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã đánh giá cao cố gắng của các DNBH trong năm 2010, đồng thời chỉ ra những tồn tại, yếu kém cần khắc phục của các DNBH nhân thọ cũng như thị trường bảo hiểm nhân thọ. Ngoài ra Ông Ngô Việt Trung cũng đã đưa ra một số giải pháp cần thiết để đẩy mạnh thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển bền vững.
Hội nghị đã thảo luận một số chương trình hoạt động của khối nhân thọ trong năm 2011. Sau khi thảo luận, Hội nghị đã nhất trí chương trình hoạt động năm 2011:
1. Giao cho Tiểu ban Pháp chế sửa đổi, bổ sung hợp đồng mẫu bảo hiểm nhân thọ sao cho một số nội dung, từ ngữ thống nhất, phù hợp với Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật bảo vệ người tiêu dùng.
2. Giao cho Tiểu ban Pháp chế  sửa đổi, bổ sung “Thỏa thuận hợp tác phát triển thị trường bảo hiểm nhân thọ” (được ký kết vào ngày 10/07/2000) sao cho phù hợp với luật hiện hành cũng như tình hình thực tế của thị trường bảo hiểm nhân thọ.
3. Các DNBH và Hiệp hội Bảo hiểm tiếp tục đóng góp ý kiến vào “Dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm” và tham dự, đóng góp ý kiến vào văn bản trên tại Hội nghị do Bộ Tài chính tổ chức vào ngày 24/06/2010.
4. Giao cho Tiểu ban Đào tạo lựa chọn cơ sở đào tạo, xây dựng nội dung “Chương trình đào tạo nguồn nhân lực cao cấp cho ngành bảo hiểm nhân thọ”.
5. Các DNBH phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam thực kế hoạch tuyên truyền trên: Chuyên trang “Bảo hiểm” của Thời báo Tài chính Việt Nam; Chuyên mục “Bảo hiểm và đời sống” phát sóng trên VTV3.
6. Nhất trí cần xây dựng danh sách các cơ sở y tế khám chữa bệnh và danh sách đội ngũ y bác sĩ có hiện tượng bất thường (gây hậu quả: tăng chi phí điều trị thuốc men, tăng tiền bồi thường bảo hiểm một cách phi lý) để các DNBH cùng chia sẻ. Giao cho Tiểu ban Pháp chế thực hiện và đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam kết nối thông tin, chia sẻ với các DNBH khối phi nhân thọ.

NGHỊ QUYẾT CEO PHI NHÂN THỌ LẦN THỨ IX
Hội nghị CEO phi nhân thọ lần thứ IX được tổ chức ngày 27/05/2011 tại TP. Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định với sự tham dự của 29 doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH).
Hội nghị được nghe Ông Phạm Đình Trọng - Phó cục trưởng, Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) phát biểu ý kiến ghi nhận , đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của lãnh đạo các DNBH. Đề nghị các DNBH tiếp tục quan tâm tới đào tạo phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin, tuân thủ đúng quy định về cơ cấu vốn điều lệ và vốn đầu tư tài chính. Khuyến cáo các DNBH cần quan tâm việc cho nợ phí nhưng vẫn phải chuyển phí tái bảo hiểm và doanh thu để ở tài khoản ngoài bảng. Cần kiểm soát chặt chẽ giao dịch hợp đồng bảo hiểm bằng điện tử không để hợp đồng vô hiệu. Cần hiểu rõ hơn về bancasurance chỉ là kênh phân phối. Đề nghị các DNBH tiếp tục thực hiện các đề án lớn của Bộ tài chính về bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, bảo hiểm trách nhiệm khám chữa bệnh, bảo hiểm năng lượng nguyên tử.
Hội nghị đã nghe các đại biểu thảo luận về: Trục lợi bảo hiểm; Sự cần thiết xây dựng phí sàn; Đề nghị tư vấn chính sách thuế nhất là thuế nhà thầu tái bảo hiểm; Cần cạnh tranh lành mạnh để phát triển; Không nên vì sức ép bồi thường nhanh mà làm ẩu; thiết kế sản phẩm phù hợp và xây dựng quy trình khai thác, giám định bồi thường có nội dung phòng chống trục lợi bảo hiểm. Đề nghị Bộ tài chính nghiên cứu thêm một số DNBH bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng mẹ (Ngân hàng thành lập DNBH) được trợ giúp rất nhiều từ tuyển dụng, trả lương công tác phí trong thời gian đào tạo, sử dụng ấn chỉ, văn phòng của ngân hàng nhưng không được hoàn trả các chi phí này. Việc thành lập Hiệp hội Bảo hiểm địa phương là chưa thích hợp với trình độ của lãnh đạo các chi nhánh, công ty thành viên của DNBH tại địa phương.
Sau khi thảo luận Ông Trần Vĩnh Đức thay mặt đoàn Chủ tịch tổng kết và đưa ra Nghị quyết hội nghị:
1. Đánh giá cao những thành tích và nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ công nhân viên các DNBH phi nhân thọ đã vượt qua thách thức, phát triển thị trường bảo hiểm phi nhân thọ trong năm 2010 và 3 tháng đầu năm 2011 với những dấu hiệu đáng mừng: Số lượng DNBH thua lỗ về nghiệp vụ bảo hiểm ngày càng giảm; Hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh bằng hạ phí mở rộng điều kiện, điều khoản bảo hiểm phi kỹ thuật đã hạ nhiệt; Nhiều DNBH đã quản lý tốt rủi ro, chú trọng đến hiệu quả kinh doanh hơn là tăng doanh thu bằng mọi giá.
2. Các DNBH cần thấy được những khó khăn thách thức trước mắt do hậu quả lạm phát và lâu dài là chấp nhận nâng cao năng lực cạnh tranh  khi  mở cửa thị trường với việc DNBH nước ngoài được bán sản phẩm qua biên giới và thành lập chi nhánh DNBH phi nhân thọ tại Việt Nam. Đồng thời các DNBH cần nắm bắt các cơ hội mới để phát triển bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, bảo hiểm trách nhiệm khám chữa bệnh, bảo hiểm năng lượng nguyên tử. Thiết kế sản phẩm mới, mở rộng kênh phân phối để đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo hiểm của nền kinh tế và đời sống xã hội.
3. Các CEO cần chỉ đạo DNBH của mình thực hiện các giải phát để phát triển theo hướng: Phát triển bền vững, vừa tăng trưởng được doanh thu, vừa có hiệu quả về hoạt động kinh doanh bảo  hiểm, vừa an toàn về khả năng tài chính, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật.
4. Các CEO cần chỉ đạo DNBH của mình thực hiện tốt các chương trình hoạt động của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam do Hội nghị thường niên và Ban chấp hành đề ra, trong đó có các chương trình đã và đang được triển khai trong 5 tháng đầu năm.
5. Đề nghị Cơ quan thường trực Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức xin ý kiến các Hội viên về việc thành lập Hiệp hội Bảo hiểm địa phương thêm một lần nữa.

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam

Không có nhận xét nào: