21/6/11

Kiến nghị mua bảo hiểm cho cây xanh


Tình trạng cây gẫy đổ mỗi khi mưa bão đến, gây thiệt hại về tài sản không còn xa lạ với người Hà Nội. Ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH nhà nước một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội đã trao đổi với báo Thanh Niên xung quanh vấn đề này.Công ty TNHH nhà nước một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội (CVCX) có các biện pháp gì để phòng chống việc cây đổ có thể gây tai nạn bất ngờ cho người và phương tiện giao thông trên đường, thưa ông?

Hiện nay, Công ty CVCX quản lý khoảng 42.000 cây xanh có bóng mát được trồng trên các tuyến phố tại địa bàn 9 quận và 1 huyện của Hà Nội. Trong số này, có khoảng 5000 cây không thuộc chủng loại cây đô thị cần phải thay thế, đến nay công ty đã loại bỏ hơn 2.500 cây để trồng thay thế bằng loại cây phù hợp hơn. Để phòng chống việc cây đổ, gẫy trong mùa mưa bão gây nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông, công ty cắt sửa từ 3.500-4.000 cây nặng tán, nguy hiểm, chặt hạ từ 900-1000 cây sâu mục, chết khô và chặt hạ 150-200 cây cong, nghiêng, xấu, cản trở giao thông, cây không thuộc chủng loại đô thị theo khối lượng đặt hàng hàng năm của UBNDTP Hà Nội. Công ty phải thường xuyên điều tra, khảo sát sớm, phát hiện kịp thời những cây xanh nguy hiểm để đưa vào kế hoạch chặt hạ, cắt sửa kịp thời trước mùa mưa bão.

* Những năm qua, đã xảy ra một số vụ tai nạn do cây đổ vào người và phương tiện giao thông trên đường trong những ngày mưa to, gió lớn, bão lốc. Vậy cơ quan nào phải chịu trách nhiệm?

Công ty CVCX không phải là chủ sở hữu của hệ thống cây xanh trên địa bàn thành phố. Cho đến thời điểm này, chưa có một quy định cụ thể nào về trách nhiệm của Công ty CVCX đối với những trường hợp cây đổ, cành gẫy do bất khả kháng và do mưa bão gây thiệt hại cho người và phương tiện lưu thông trên đường phố. Nhưng hiện nay, Công ty CVCX có kiến nghị với Thành phố cho phép công ty mua bảo hiểm hoặc được tính quỹ dự phòng 2% trên tổng kinh phí cắt sửa, chặt hạ cây để giải quyết hỗ trợ những trường hợp mà nguyên nhân do khách quan, bất khả kháng làm cho cây đổ, cành gẫy gây thiệt hại cho người và tài sản. Kiến nghị này đã trình ngày 18.4.2011 và hiện Thành phố chưa có quyết định chính thức.

* Mùa mưa bão năm nay dự kiến có nhiều diễn biến phức tạp và bất thường, công ty có chuẩn bị các phương án phòng chống, giải tỏa cây đổ trên địa bàn thành phố?

Cuối tháng 4.2011, Công ty CVCX vừa báo cáo với Thành phố về phương án dự kiến tổ chức giải tỏa cây bị đổ trên các tuyến phố sau một trận bão lớn với mục tiêu hàng đầu: cần nhanh chóng ưu tiên giải quyết ngay các cây đổ trong tình trạng gây nguy hiểm, đe dọa đến tài sản, tính mạng con người; giải tỏa các cây đổ ra đường gây cản trở giao thông, đảm bảo chậm nhất sau 8 giờ phải thông đường; sau 5 ngày kể từ khi có bão gây đổ cây, phải hoàn thành toàn bộ các khâu: cắt cành, dọn lá,cắt thân cây, đánh gốc, vệ sinh san lấp để trồng cây thay thế. Trường hợp cần giải tỏa khẩn cấp số cây đổ, công ty sẽ huy động 400 cán bộ, công nhân viên và 16 ô tô các loại.

Việt Chiến
Thanh Niên Online

Không có nhận xét nào: