14/6/11

Giới đầu tư bán tháo cổ phiếu Trung Quốc

Ngày càng có ít công ty Trung Quốc an toàn cho các nhà đầu tư muốn rót tiền vào cổ phiếu.

Một số lượng lớn cổ phiếu của Trung Quốc giao dịch tại Mỹ đã bị nhà đầu tư bán tháo ra do hàng loạt những vụ bê bối kinh tế gần đây tại chính các công ty này. Những vụ tai tiếng khiến cho giới đầu tư và môi giới phải đề cao cảnh giác. Thậm chí những nhà đầu tư ưa mạo hiểm cũng bắt đầu chuyển hướng.
Vào phiên giao dịch thứ sáu tuần trước, cổ phiếu của các công ty Trung Quốc bị bán khống ồ ạt. Thậm chí, giá chứng khoán của những công ty hàng đầu Trung Quốc cũng liên tục mất giá.
Cổ phiếu của người khổng lồ Baidu có trụ sở tại Bắc Kinh đã mất 18% giá trị kể từ đầu tháng 5, còn New Oriental Education & Technology Group thì mất tới 19%. Phiên ngày 9/6, hoạt động bán khống tăng tốc chiếm 12% tổng giá trị giao dịch trong 2 ngày, gấp đôi so với tỷ lệ 5,4% của cả tuần trước.
Thậm chí, các IPO (đợt phát hành cổ phiếu lần đầu) vốn luôn thu hút các nhà đầu tư ưa thích rủi ro cũng không tránh được xu hướng giảm giá.
“Trung Quốc vốn là nơi mà sự minh bạch trong kinh tế luôn bị đặt trong vòng nghi vấn, và những vụ bê bối gần đây đã làm gia tăng mối nghi ngại này," theo Alec Yong, nhà phân tích cổ phiếu của S&P Equity Research tại New York.
Trước đây, các IPO của Trung Quốc niêm yết tại Mỹ luôn thu hút nhiều người mua bởi mức lợi tức trên mức trung bình. Tuy nhiên, gần đây, tình hình của các công ty này không mấy khả quan.
“Các nhà đầu tư lo ngại một vụ Longtop Financial hay Duoyuan Global Water nữa sẽ xảy ra”, theo Josef Schuster, nhà sáng lập Tập đoàn đầu tư IPO IPOX Schuster LLC, có trụ sở tại Chicago chia sẻ. Cổ phiếu của cả hai công ty nói trên đã giảm mạnh và không được giao dịch nhiều tuần nay.
Sự việc còn tồi tệ hơn khi Muddy Waters tố cáo Sino-Forest gian lận hôm 3/6, cổ phiếu của công ty này giảm hơn 70% giá trị sau đó. Sino-Forest là một trong hàng loạt công ty Trung Quốc bị cáo buộc gian lận trong năm nay, khiến giá trị cổ phiếu bốc hơi nhanh chóng.
“Một khi những cáo buộc gian lận lan rộng, mọi người sẽ trở nên dè chừng bất chấp nền kinh tế có mạnh đến cỡ nào”, ông Yu-Dee Chang thuộc ACE Investments tại McLean, Virginia nhận định. Ông Chang dự đoán cổ phiếu của các công ty Trung Quốc sẽ còn giảm giá nữa. Tăng trưởng kinh tế của quốc gia này bắt đầu chững lại càng khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn.
Trung Quốc vốn là một trong những nền kinh tế mạnh nhất thế giới, và một địa điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư cổ phiếu. Tuy nhiên, các vụ bê bối kinh tế và chính sách thắt chặt của Chính phủ Trung Quốc để chống lạm phát đang khiến các nhà đầu tư quay sang tìm kiếm một thị trường an toàn hơn.
Tuyến Nguyễn (Theo CNBC)

Không có nhận xét nào: