3/6/11

BẢO HIỂM HÀNG HÓA VẬN CHUYỂN ĐƯỜNG BIỂN ĐIỀU KIỆN A

1. Đối tượng được bảo hiểm
Đối tượng được bảo hiểm là hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, và có thể áp dụng cho cả việc hàng hóa vận chuyển nối tiếp bằng đường bộ, đường sắt, đường sông hoặc đường hàng không.

2.  Phạm vi bảo hiểm
Trừ các điểm loại trừ quy định tại điểm 3 dưới đây, bảo hiểm này bảo hiểm cho:
a) Mất mát, hư hỏng xảy ra cho đối tượng được bảo hiểm có thể quy hợp lý cho:
   - Cháy hoặc nổ
   -  Tàu, sà lan bị mắc cạn, đắm hoặc lật úp
   -  Phương tiện vận tải trên bộ bị lật đổ hoặc trật bánh
   -  Tàu, sà lan hoặc các phương tiện vận chuyển đâm va nhau hoặc đâm va phải bất kỳ vật thể gì bên ngoài không kể nước.
   -  Dỡ hàng tại cảng lánh nạn
   -  Động đất, núi lửa phun hoặc sét đánh
   -  Thời tiết xấu
   -  Manh động, hành động manh tâm
   -  Cướp biển
   -  Các rủi ro đặc biệt như: hàng không giao, giao thiếu, mất cắp, bể, vỡ, ướt…
b) Mất mát, hư hỏng xảy ra cho đối tượng được bảo hiểm gây ra bởi:
   -  Hy sinh tổn thất chung
   -  Ném hàng khỏi tàu hoặc nước cuốn khỏi tàu
   -  Nước biển, nước hồ hay nước sông chảy vào tàu, sà lan, hầm hàng, phương tiện vận chuyển, container hoặc nơi chứa hàng.
c) Tổn thất toàn bộ của bất kỳ kiện hàng nào rơi khỏi tàu hoặc rơi trong khi đang xếp hàng lên hay dỡ hàng khỏi sà lan. 
3. Loại trừ bảo hiểm
a) Bảo hiểm này không bảo hiểm cho:
   - Mất mát, hư hỏng hay chi phí được quy cho hành vi xấu cố ý của người được bảo hiểm
   - Rò rỉ thông thường, hao hụt trọng lượng hoặc giảm thể tích thông thường, hoặc hao mòn thông thường của đối tượng bảo hiểm
   - Mất mát, hư hỏng hay chi phí gây ra do đóng gói hoặc chuẩn bị cho đối tượng bảo hiểm chưa đầy đủ hay không thích hợp (theo chủ ý của điêm này "đóng gói" phải được coi như bao gồm cả xếp hàng vào container hay xe hàng nhưng chỉ khi nào việc xếp hàng đó được thực hiện trước khi bảo hiểm này có hiệu lực hoặc do người được bảo hiểm hay những người làm công cho họ thực hiện).
   - Mất mát, hư hỏng hay chi phí gây ra bởi khuyết tật hay tính chất sẵn có của đối tượng bảo hiểm
   - Mất mát, hư hỏng hay chi phí trực tiếp gây ra bởi chậm trễ ngay cả khi chậm trễ xảy ra do một rủi ro được bảo hiểm
   - Mất mát, hư hỏng hay chi phí phát sinh từ tình trạng không trả được nợ hoặc thiếu thốn về tài chính của người chủ tàu, người quản lý, người thuê hoặc người khai thác tàu
   - Mất mát, hư hỏng hay chi phí phát sinh từ việc sử dụng bất kỳ một loại vũ khí chiến tranh gì có sử dụng năng lượng nguyên tử, hạt nhân và/hoặc phản ứng hạt nhân hay nguyên tử hoặc phản ứng khác tương tự hay các chất tương tự khác.
b) Trong mọi trường hợp, bảo hiểm này không bảo hiểm cho những mất mát, hư hỏng hoặc chi phí phát sinh do:
   - Tàu hoặc sà lan không đủ khả năng đi biển,
   - Tàu, sà lan, phương tiện vận chuyển, container hay xe hàng không thích hợp cho việc chuyên chở an toàn đối tượng bảo hiểm,
nếu người được bảo hiểm hay những người làm công cho họ biết được riêng về trạng thái không đủ khả năng đi biển hoặc trạng thái không thích hợp đó vào thời gian đối tượng bảo hiểm được xếp vào phương tiện như vậy.
MIC không tính đến việc vi phạm bất kỳ một cam kết nào ngụ ý tàu đủ khả năng đi biển và thích hợp cho việc chuyên chở đối tượng bảo hiểm tới đích trừ khi người được bảo hiểm hoặc người làm công cho họ được biết riêng về trạng thái không đủ khả năng đi biển hay trạng thái không thích hợp đó.
c) Trong mọi trường hợp, bảo hiểm này không bảo hiểm cho những mất mát, hư hỏng hoặc chi phí gây ra bởi:
   - Chiến tranh, nội chiến, cách mạng, nổi loạn khởi nghĩa hoặc xung đột dân sự phát sinh từ những biến cố đó, hoặc bất kỳ hành động thù địch nào gây ra bởi hoặc chống lại một thế lực tham chiến
   - Chiếm, bắt giữ, kiềm chế hay cầm giữ (trừ khi là cướp biển) và hậu quả của những việc đó hoặc bất kỳ mưu toan nào vì thế mà có
   - Mìn, thủy lôi, bom trôi dạt hoặc những vũ khí chiến tranh trôi dạt khác.
d) Trong mọi trường hợp, bảo hiểm này không bảo hiểm cho những mất mát, hư hỏng hoặc chi phí:
   - Gây ra bởi những người đình công, công nhân bị cấm xưởng, hoặc những người tham gia gây rối loạn lao động, phá rối trật tự hoặc bạo động
   - Là hậu quả từ các cuộc đình công, cấm xưởng, rối loạn lao động, phá rối trật tự
   - Gây ra bởi bất kỳ kẻ khủng bố nào hoặc do bất kỳ người nào hành động vì một động cơ chính trị.
4. Số tiền bảo hiểm
Số tiền bảo hiểm của hàng hóa được bảo hiểm phải là giá trị của hàng hóa do người được bảo hiểm kê khai và được MIC chấp nhận. Thông thường số tiền bảo hiểm được tính gồm giá tiền hàng (C) ghi trên hóa đơn bán hàng (hoặc giá hàng thực tế tại nơi gửi hàng nếu không có hóa đơn) cộng chi phí vận chuyển (F) và phí bảo hiểm (I). Số tiền bảo hiểm có thể tính gộp cả tiền lãi ước tính, tuy nhiên tiền lãi này không vượt quá 10% giá trị bảo hiểm.
5. Hồ sơ khiếu nại bảo hiểm
Khi đòi MIC bồi thường về những mất mát hư hỏng thuộc trách nhiệm hợp đồng bảo hiểm, người được bảo hiểm cần nộp đủ những giấy tờ chứng minh, trong đó từng trường hợp liên quan phải có: 
   - Bản chính của hợp đồng bảo hiểm hoặc Giấy chứng nhận bảo hiểm;
   - Bản chính hoặc bản sao hóa đơn gửi hàng, kèm theo bản kê chi tiết hàng hóa và/hoặc phiếu ghi trọng lượng;
   - Bản chính của vận tải đơn và/hoặc hợp đồng chuyên chở các loại;
   - Biên bản giám định và chứng từ tài liệu khác ghi rõ mức độ tổn thất;
   - Giấy biên nhận hoặc giấy chứng nhận thu giao hàng và phiếu ghi trọng lượng tại nơi nhận cuối cùng;
   - Bản sao báo cáo hải sự và/hoặc trích sao nhật ký hàng hải;
   - Công văn thư từ trao đổi với người chuyên chở và các bên khác về trách nhiệm của họ đối với tổn thất;
   - Giấy yêu cầu bồi thường;
   - Chứng thư giám định;
   - Các chứng từ khác liên quan đến khiếu nại.



TƯ VẤN 24/7
Hotline: 091 283 2345 
YM: luannvins

Không có nhận xét nào: