20/7/11

Bạn đã thực sự quan tâm đến sức khỏe con em mình?

Những năm gần đây, các loại dịch bệnh, tai nạn, thương tích… đối với trẻ em có xu hướng xuất hiện ngày một nhiều. Trong khi đó, cuộc sống hối hả, công việc bận rộn và quỹ thời gian hạn hẹp càng khiến các bậc cha mẹ cảm thấy lo lắng và thực sự bất an mỗi khi nghĩ tới sức khỏe con em mình.


Nguy cơ dịch bệch, tai nạn đối với trẻ nhỏ:
Đối với nhiều gia đình có con nhỏ, việc trẻ bị đau ốm đã trở thành mối lo thường trực: nhẹ thì hắt hơi, sổ mũi, viêm họng, viêm phổi, tiêu chảy… nặng hơn thì sốt virus, rubella, sởi, thủy đậu, chân tay miệng, chưa kể tới những bệnh nan y hoặc các tai nạn, thương tích khác. 
Thường gặp nhất là những bệnh dịch xuất hiện khi chuyển mùa. Đối với trẻ em, do sức đề kháng còn yếu nên mỗi khi thời tiết thay đổi, nhất là vào những thời điểm giao mùa, nguy cơ nhiễm bệnh là rất cao. Chẳng hạn khi trời chuyển mùa sang mùa hè, nắng nóng đột ngột dài ngày khiến số bệnh nhi nhập viện vì các bệnh sốt virus, lỵ và tiêu chảy tăng lên đột biến; hoặc giữa những đợt nắng như thiêu đốt thì bất ngờ mưa giông trút xuống, hệ quả là nhiều trẻ em phải nhập viện vì bệnh đường hô hấp (như cúm, sốt siêu vi trùng, hen…) bệnh tay chân miệng, viêm màng não…; hay vào mùa đông, khi trời chuyển lạnh đột ngột, bệnh nhi nhiễm các bệnh đường hô hấp như cảm cúm, viêm phế quản, viêm phổi và tiêu chảy do nhiễm virus rota lại đồng loạt tăng…
Bên cạnh bệnh dịch, trẻ em còn phải đối mặt với các nguy cơ tai nạn, thương tích có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu thiếu sự cẩn thận trông chừng của người lớn. GS.TS. Lê Năm - Giám đốc Viện Bỏng quốc gia cho biết, hiện nay mới đầu hè nhưng lượng bệnh nhi bị bỏng nhập viện đã tăng nhiều, đặc biệt những ngày vừa qua, lượng bệnh nhi khám và nhập viện chiếm 60%. Thời điểm này có hơn 50 bệnh nhi đang được điều trị tại Khoa Bỏng trẻ em- Viện Bỏng quốc gia, trong đó có khoảng 30-40 bệnh nhi từ 1-3 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là do học sinh được nghỉ hè, gia đình lơi là trong việc quản lý con trẻ nên dễ dẫn đến tai nạn bỏng với nhiều tác nhân như bỏng điện, bỏng nhiệt, bỏng hoá chất…
Ngoài ra, té ngã cũng là một tai nạn rất thường gặp ở trẻ em, hầu như trẻ nhỏ nào cũng đã từng bị té ngã từ một vài lần đến nhiều lần. Có thể trẻ chỉ bị xây sát nhẹ ngoài da và không gây hậu quả gì nghiêm trọng, nhưng đôi khi trẻ cũng bị chấn thương nặng, thậm chí tử vong. Trẻ nhỏ rất thích khám phá và bắt chước người lớn như thích leo cầu thang, leo cửa sổ, đứng trên ghế hoặc đồ vật, bò hoặc chạy nhảy trên giường ngủ, đi ra ban công... nên rất dễ gặp tai nạn té ngã. Hoặc khi trẻ di chuyển cùng cha mẹ trên xe gắn máy, nếu không chú ý đảm bảo an toàn và đội mũ bảo hiểm cho trẻ, khi xảy ra tai nạn trẻ có thể gặp những hậu quả khôn lường. Số liệu từ báo cáo từ 54 tỉnh thành của Bộ Y tế trong năm 2008 cho thấy có 495.545 vụ chấn thương đầu. Trong số này, tỷ lệ nạn nhân dưới 14 tuổi là 13%, gần 50% số trẻ em bị chấn thương não do không đội mũ bảo hiểm.
Bên cạnh đó, cuộc sống của trẻ còn bị đe dọa, rình rập bởi rất nhiều hiểm họa khác, như: đuối nước, điện giật, động vật hoặc côn trùng cắn… với những hậu quả khôn lường.
Gánh nặng chi phí – mối lo không của riêng ai!

Mặc dù hiện nay Nhà nước đã ban hành chế độ bảo hiểm y tế cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều bất cập về chất lượng dịch vụ. Chẳng hạn như việc các bậc cha mẹ thường phải xếp hàng dài chờ đợi khi khám, chữa bệnh cho trẻ; hay thái độ thiếu nhiệt tình của không ít y bác sỹ đối với bệnh nhân sử dụng thẻ BHYT; hay số lượng, chủng loại thuốc còn khá nghèo nàn…
Bên cạnh đó, nhiều lãnh đạo bệnh viện tỏ ra nghi ngờ hiệu quả của phương thức mua bảo hiểm y tế vì nếu danh mục và mức giá chi trả vẫn ở mức thấp như hiện nay thì việc khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em vẫn chỉ là hữu danh vô thực. Gia đình bệnh nhân vẫn phải trả tiền cho các dịch vụ điều trị cao cấp. 
Tại Viện Bỏng quốc gia, nơi có hơn một nửa bệnh nhân là trẻ em, chi phí điều trị rất cao và việc chi trả của bảo hiểm chỉ như "muỗi đốt gỗ". Ông Phạm Văn Gia, Viện Phó cho biết, loại thuốc dùng bắt buộc trong điều trị bỏng nặng là Albumin giá 650.000 đồng/lọ. Các loại kháng sinh rẻ nhất như Vancomycin cũng 82.000 đồng/lọ; có cháu phải dùng 3 lọ/ngày. Nhưng những thuốc này, bảo hiểm y tế chưa thanh toán.
Thêm vào đó, việc chữa trị các cháu mắc bệnh nan y vô cùng tốn kém. Một ca thay van tim cho trẻ tốn tới 15-20 triệu đồng, chưa kể chi phí thuốc men trong quá trình điều trị. Chi phí cho bệnh nhân chạy thận là trên 1 triệu đồng/tuần, chưa kể tiền thuốc kích thích miễn dịch, thuốc huyết áp và thuốc điều trị khác. Kinh phí cho một ca ghép thận khoảng 300 triệu đồng, kinh phí cho 1 ca ghép gan là 600 triệu đồng. Đây là kinh phí rất lớn, vượt quá khả năng chi trả của nhiều gia đình.

Quẳng gánh lo ? Với các bậc cha mẹ có con nhỏ, niềm vui lớn nhất là được thấy bé yêu của mình luôn khỏe mạnh, thông minh và ngoan ngoãn. Vì vậy, việc trang bị những kỹ năng nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ bé yêu là hết sức cần thiết và cần phải cập nhật mỗi ngày. 
Để có thể bảo vệ sức khỏe toàn diện cho bé yêu cũng như bảo vệ an toàn tài chính gia đình bạn, hẳn rằng bạn sẽ cần tới sự trợ giúp của các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp với các chương trình chăm sóc sức khỏe hợp lý và hệ thống các bệnh viện có uy tín trong và ngoài nước.
Xuất phát từ thực tế đó, hiện nay trên thị trường Việt nam, các công ty bảo hiểm lớn (nhất là các công ty bảo hiểm nước ngoài) đã tiên phong trong việc thiết kế và cung cấp các chương trình bảo hiểm sức khỏe toàn diện cho bé. Các chương trình này càng ngày càng phát triển với những ưu điểm và tính năng vượt trội, đáp ứng được nhu cầu thiết thực của các gia đình.

Tiếp cận với dịch vụ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện ? Để có thể được bảo hiểm toàn diện cho bé, các bậc cha mẹ có thể liên hệ trực tiếp với các công ty bảo hiểm (thông qua cán bộ, đại lý của công ty hoặc các đường hotline, trang web…). Tuy nhiên, sự khác biệt về chất lượng dịch vụ, về giá phí bảo hiểm, về điều khoản hợp đồng… giữa các công ty bảo hiểm sẽ khiến bạn rất lúng túng trong việc lựa chọn công ty bảo hiểm với gói sản phẩm tốt nhất trên thị trường.
Trong những trường hợp như vậy, việc tìm đến các nhà tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp là một giải pháp thông minh. Thông qua dịch vụ tư vấn, các bậc cha mẹ sẽ cân nhắc được một chương trình bảo hiểm tốt nhất cho bé yêu của mình – đây cũng là xu thế đang trở nên ngày càng phổ biến tại Việt nam.
Thông thường, các nhà tư vấn sẽ cung cấp chương trình bảo hiểm với những đặc điểm chính như sau:
  • Về phương thức chăm sóc sức khỏe: Người tham gia bảo hiểm sẽ được cung cấp thẻ bảo lãnh thanh toán chi phí y tế trực tiếp tại các bệnh viện chất lượng cao và các bệnh viện quốc tế ngay tại Việt Nam (đây là điểm nổi bật của chương trình, các bậc cha mẹ không phải lo chạy vạy hay mang theo số tiền lớn để làm thủ tục nhập viện cho bé).
  • Về chất lượng dịch vụ y tế: Các bé sẽ được chăm sóc bởi các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp của các bệnh viện lớn và uy tín tại Việt Nam cũng như nước ngoài. Có thể kể đến như: tại TP. HCM: Bệnh viện quốc tế FV, Bệnh viện An Sinh, Bệnh viện Triều An, Bệnh viện Columbia, Bệnh viện Vũ Anh, Bệnh viện Nhi Đồng 1; tại Hà Nội: Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Hồng Ngọc, Bệnh viện quốc tế Trí Đức ...
  • Về mức phí đóng và số tiền bảo hiểm: Các bậc cha mẹ sẽ được tư vấn các chương trình bảo hiểm phù hợp nhất với điều kiện và nhu cầu của từng gia đình. Theo đó, số tiền bảo hiểm chi trả có thể từ 1.000 USD tới 2.000.000 USD với mức phí đóng hàng năm tối thiểu là 50 USD.
  • Về phạm vi bảo hiểm: hiện nay, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe còn kết hợp bảo hiểm từ ốm đau, bệnh tật đến tai nạn mọi lúc, mọi nơi. Đồng thời, phạm vi địa lý không chỉ giới hạn trong lãnh thổ Việt Nam mà còn được mở rộng ra Đông Nam Á, Châu Á đến toàn cầu. Trong trường hợp người được bảo hiểm mắc các bệnh đặt biệt hoặc bệnh lạ, việc mở rộng này có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm đảm bảo đáp ứng tốt nhất yêu cầu về thuốc men cũng như các phương tiện điều trị tối tân.
Cuộc sống càng hiện đại, con người càng cần sự an toàn về tài chính, an tâm về sức khỏe – đặc biệt là sức khỏe cho bé yêu của bạn. Vì thế các sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe nói chung và bảo hiểm chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ em nói riêng đang ngày càng phát triển và dần trở thành người bạn thân thiết của mỗi gia đình Việt Nam.

TP HCM, 06/2011Đỗ Quỳnh Lâm

Không có nhận xét nào: