20/12/11

10 sự kiện tiêu biểu của ngành Bảo hiểm Việt Nam năm 2011

Năm 2011, bảo hiểm phi nhân thọ đạt doanh thu 21.500 tỉ đồng, tốc độ có giảm chút ít so với năm 2010 do ảnh hưởng của thắt chặt tín dụng và nợ công.
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã chính thức công bố những sự kiện đáng nhớ của ngành Bảo hiểm Việt Nam năm 2011. CafeF.vn xin trích đăng để bạn đọc tham khảo
1. Bảo hiểm phi nhân thọ tiếp tục tăng trưởng 25% ước đạt doanh thu 21.500 tỉ đồng, tốc độ có giảm chút ít so với năm 2010 do ảnh hưởng của thắt chặt tín dụng và nợ công.
2. Bảo hiểm nhân thọ duy trì với tốc độ tăng trưởng 17% ước đạt doanh thu 16.000 tỉ đồng, vừa bảo vệ rủi ro trong tham gia bảo hiểm vừa là hình thức thu hút tiền nhàn rỗi của dân cư vào đầu tư trung dài hạn phát triển kinh tế xã hội phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa.
3. Toàn ngành bảo hiểm đã đầu tư 100.000 tỉ đồng bằng vốn chủ sở hữu và dự phòng nghiệp vụ vào nền kinh tế quốc dân khẳng định vai trò thứ hai của bảo hiểm: là công cụ tài chính huy động vốn của nhà nước cho nền kinh tế xã hội.
4. Chế độ quản lý Nhà nước về kinh doanh bảo hiểm hoàn thiện thêm một bước với việc chuẩn bị ban hành Nghị định hướng dẫn Luật sửa đổi bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm; Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 45, 46 và Nghị định hướng dẫn Luật sửa đổi bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm; Thông tư hướng dẫn chế độ hạch toán kế toán đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ và môi giới bảo hiểm; Thông tư hướng dẫn triển khai sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị trong bảo hiểm nhân thọ.
5. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Thông tư 47, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 121 hướng dẫn thực hiện Quyết định 315/CP triển khai thí điểm bảo hiểm nông nghiệp, tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp bảo hiểm và địa phương được lựa chọn là địa bàn triển khai thí điểm tiến hành triển khai thí điểm; tiến hành soạn thảo quy tắc, quy trình, tập huấn để thực hiện thí điểm bảo hiểm cây lúa, vật nuôi và thủy sản, thể hiện chính sách của Đảng, Chính phủ với nông nghiệp, ngư dân và nông thôn đồng thời tạo ra phân khúc thị trường bảo hiểm nông nghiệp phát triển.
6. Chính phủ và Bộ Tài chính đã và đang ban hành một số chế độ bảo hiểm tạo điều kiện để doanh nghiệp bảo hiểm triển khai sản phẩm bảo hiểm trong lĩnh vực mới: Thông tư 220/BTC hướng dẫn bảo hiểm cháy nổ bắt buộc, Thông tư 99/BTC về bảo hiểm tín dụng xuất khẩu (triển khai Quyết định 2011/CP), Nghị định 102 về bảo hiểm trách nhiệm cơ sở khám chữa bệnh và chuẩn bị ban hành bảo hiểm trách nhiệm người sử dụng, quản lý chất phóng xạ hạt nhân.
7. Công tác tuyên truyền ngày càng chuyên nghiệp hơn. Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp với Thời báo Tài chính tuyên truyền về bảo hiểm trên chuyên trang ra thứ 6 hàng tuần, đồng thời phố hợp với Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt thực hiện Bản tin An toàn giao thông trên kênh VOV Giao thông. Ngoài ra, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam còn phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên truyền chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới trong thanh niên tại các trường đại học trên địa bàn Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Huế, Đắc Lắc và Đà Nẵng trong tháng 9/2011.
8. Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổng kết 03 năm thực hiện Nghị định 103, Thông tư 126, Thông tư liên tịch 35 về bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới. Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tiếp thu được nhiều ý kiến đóng góp của doanh nghiệp bảo hiểm, Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn Giao thông, Cảnh sát Giao thông, chủ xe, Hiệp hội vận tải ô tô địa phương tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để kiến nghị hoàn thiện hơn nữa chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới.
9. Quỹ Bảo hiểm Xe cơ giới Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam triển khai dự án xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu Bảo hiểm xe cơ giới qua các bước lập báo cáo khả thi, thiết kế thi công tổng dự toán, lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng vào cuối tháng 12/2011. Dự kiến cuối năm 2012, hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới sẽ được đưa vào sử dụng, cung cấp thông tin cần thiết để quản lý xe, chủ xe tham gia bảo hiểm, nguyên nhân và mức độ tai nạn phục vụ cho bồi thường và phòng chống trục lợi bảo hiểm tốt hơn.
10. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã chú trọng đến cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng: tiếp nhận thông tin, giám định tổn thất và hướng dẫn một số thủ tục bồi thường nhanh chóng, kịp thời. Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt đào tạo cho hơn 250 cán bộ bảo hiểm về giám định hiện trường, thu thập, phân tích, xử lý hồ sơ bồi thường Bảo hiểm xe cơ giới. Hàng loạt các trung tâm chăm sóc khách hàng được các doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu triển khai hoạt động năm 2011, mở đầu cho sự cạnh tranh bằng uy tín và chất lượng.
Theo Hiệp hội Bảo hiểm

Không có nhận xét nào: