17/8/11

Bảo hiểm AAA: Cẩn trọng chống trục lợi bảo hiểm


Trước vấn nạn về trục lợi bảo hiểm đang ngày càng tinh vi và đa dạng, Công ty CP Bảo hiểm AAA đã thành lập một “Phòng điều tra” có chức năng điều tra khám phá các vụ trục lợi, tiêu phí bảo hiểm.Nhức nhối nạn trục lợi bảo hiểm.Hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm dựa trên nguyên lý lấy nguồn đóng góp tài chính của số đông để trang trải cho số ít không may bị tai nạn rủi ro. Doanh nghiệp bảo hiểm như một người giữ quỹ cho các khách hàng tham gia bảo hiểm ở doanh nghiệp mình.
Doanh nghiệp nào để xảy ra trục lợi bảo hiểm, xem như doanh nghiệp đó không làm tròn bổn phận quản lý tiền phí đóng góp của các khách hàng. Doanh nghiệp bảo hiểm nào càng để trục lợi bảo hiểm ở đơn vị mình tới mức trầm trọng sẽ có nguy cơ mất khả năng chi trả cho những trường hợp tai nạn rủi ro thực sự mà doanh nghiệp đó đã cam kết với các khách hàng chân chính khi họ tham gia bảo hiểm ở đơn vị mình. Cả ngành bảo hiểm mất khả năng chống đỡ với vấn nạn trục lợi bảo hiểm, ắt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến an ninh tài chính của quốc gia. Trục lợi bảo hiểm luôn là một thứ bệnh sinh ra cùng với sự ra đời và tồn tại của một doanh nghiệp bảo hiểm. Ở ngành bảo hiểm nhân thọ cũng như phi nhân thọ tại Việt Nam hay trên thế giới đều khó tránh khỏi hiện trạng ấy. Có điều, tùy theo trình độ kiểm soát của từng doanh nghiệp mà vấn nạn này được hạn chế đến mức nào, nhưng không bao giờ được ảo tưởng sẽ trị tận gốc được nó, ngoại trừ không còn ngành nghề bảo hiểm nữa.
Hiện nay, trục lợi bảo hiểm là vấn nạn của ngành bảo hiểm, chưa có doanh nghiệp bảo hiểm nào có cơ chế quản lý ưu việt để có thể khả dĩ kiểm soát triệt để được vấn đề này. Hàng năm, với lực lượng bán chuyên trách, Bảo hiểm AAA cũng đã điều tra, khám phá thành công hàng trăm vụ trục lợi bảo hiểm, tránh thất thoát tiền bồi thường hàng tỷ đồng.
Để đảm bảo hoạt động kinh doanh của công ty và quyền lợi các khách hàng, bên cạnh việc tăng cường khả năng phòng ngừa trục lợi bảo hiểm bằng cách áp dụng công nghệ thông tin hiện đại vào trong quản lý khai thác bảo hiểm vẫn cần một lực lượng chuyên trách, chuyên nghiệp đủ tâm và đủ tầm độc lập điều tra khám phá thành công mọi vụ trục lợi, tiêu phí bảo hiểm để đảm bảo sự công bằng, an tâm cho bảo viên.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác chống trục lợi bảo hiểm, Bảo Hiểm AAA đã quyết định thành lập một lực lượng chuyên trách với đội ngũ là những người có chuyên môn về điều tra được đào tạo từ ngành công an. Thêm vào đó, Công ty còn cho đội ngũ này tham gia học nghiệp vụ luật sư để tăng cường kỹ năng tham gia tranh tụng trong các vụ việc trục lợi phức tạp bất đắc dĩ phải đưa nhau ra tòa.
“ISO” của ngành bảo hiểm
Phòng điều tra của Bảo hiểm AAA có chức năng tổ chức điều tra khám phá các vụ trục lợi, tiêu phí bảo hiểm. Việc Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA cho ra đời một lực lượng chuyên trách điều tra là bước đi tiên phong trong công tác chống trục lợi bảo hiểm trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.
Bước tiến tiếp theo, Phòng Điều tra sẽ thành công ty cung cấp cho thị trường 2 mảng dịch vụ chuyên sâu: dịch vụ điều tra chống trục lợi bảo hiểm và dịch vụ đòi quyền lợi bảo hiểm. Trong công tác giám định - bồi thường bảo hiểm luôn tồn tại 2 nhu cầu: nhu cầu chống trục lợi từ phía những doanh nghiệp bảo hiểm và nhu cầu đòi quyền lợi bảo hiểm chính đáng từ phía các bảo viên. Do đó, việc Công ty AAA cho ra đời phòng điều tra với 2 mảng dịch vụ này sẽ có “đất” làm ăn, bởi lẽ, “Chỉ khi nào thị trường bảo hiểm phát triển đạt đến độ bình đẳng giữa các doanh nghiệp bảo hiểm với mọi khách hàng của mình và sự tự giác tham gia bảo hiểm để chống đỡ rủi ro là một thói quen thường nhật ở mọi người dân Việt Nam thì mới không còn tiêu cực trong bảo hiểm” – đại diện Bảo hiểm AAA cho biết.
Hoạt động của loại dịch vụ này có thể hình dung đơn giản như sau. Một khách hàng Y tham gia bảo hiểm ở công ty bảo hiểm X không may bị rủi ro tai nạn. Quá trình giải quyết khiếu nại bồi thường, khách hàng Y bị công ty X bồi thường không đúng, đủ quyền lợi đáng ra họ được hưởng. Họ sẽ sử dụng dịch vụ đòi quyền lợi bảo hiểm. Dịch vụ này đòi được quyền lợi cho khách hàng Y một cách thỏa đáng. Ngược lại, một doanh nghiệp bảo hiểm gặp một vụ trục lợi bảo hiểm, họ sẽ tìm đến dịch vụ đòi quyền lợi bảo hiểm để giải quyết. “Việc Bảo hiểm AAA cho ra đời Phòng điều tra chống trục lợi bảo hiểm là một cam kết đảm bảo sự an tâm cho các khách hàng chân chính, cổ đông và nhân viên của mình. Sau đó, với dịch vụ đòi quyền lợi bảo hiểm mà Bảo hiểm AAA dự định cung cấp cho thị trường như một lời hứa son sắt rằng: Bảo hiểm AAA luôn luôn giải quyết “Nhanh, đúng, đủ” quyền lợi chính đáng của mọi khách hàng. Hay nói cách khác, Công ty chuyên cung cấp dịch vụ điều tra chống trục lợi bảo hiểm và đòi quyền lợi bảo hiểm là một chứng chỉ “ISO” trong khâu giải quyết bồi thường bảo hiểm của Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA”, ông Lê Hồng Hưng (ảnh) – Trưởng Phòng Điều tra của Bảo hiểm AAA khẳng định.

QUANG - ĐAN
Báo SÀI GÒN GIẢI PHÓNG.

Không có nhận xét nào: