3/8/11

Bảo hiểm - Giá đỡ của nền kinh tế

Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Xuân Thành trả lời báo giới nhân buổi lễ công bố chuyển đổi thương hiệu của công ty.Ông nhận định thế nào về thị trường bảo hiểm (TTBH) phi nhân thọ từ đầu năm đến nay và dự báo trong thời gian tới?Trong 6 tháng đầu năm TTBH phi nhân thọ vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn đinh.  Tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ khoảng 10.123 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Theo quy luật của thị trường, kinh tế càng khó khăn thì bảo hiểm càng thể hiện vai trò là giá đỡ của nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp khách hàng nói riêng.
Chính vì vậy, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của nền kinh tế thế giới cũng như trong nước, nhưng TTBH vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tương đối ổn định. Dự báo trong thời gian tới, TTBH phi nhân thọ vẫn tăng trưởng do tiềm năng còn nhiều. Nhiều lĩnh vực bảo hiểm chưa khai thác hoặc khai thác được rất ít. Theo đà tăng trưởng của năm 2010, năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Chiến lược phát triển TTBH Việt Nam giai đoạn 2011- 2020, ngành bảo hiểm hướng tới mục tiêu đảm bảo ổn định thị trường để phát triển bền vững. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ khoảng 20.000 tỷ đồng, tăng  trưởng 18-20% so với năm 2010. Tuy nhiên trong thời gian tới, TTBH sẽ cạnh tranh rất khốc liệt.
Tại sao Công ty Bảo hiểm Thái Sơn quyết định đối tên thành Tổng công ty CP Bảo hiểm Xuân Thành trong lúc TTBH đang rất khó khăn, thưa ông?
- Công ty Thái Sơn được thành lập tháng 12/2009, tính đến tháng 7/2011 đã gần 2 năm hoạt động. Công ty chính thức đổi tên thành Tổng công ty CP Bảo hiểm Xuân Thành với lý do: thứ nhất, Công ty BH Thái Sơn là thành viên của Tập đoàn Xuân Thành. Thứ hai, nền kinh tế Việt Nam đang dần trở thành nền kinh tế thị trường, TTBH cũng không nằm ngoài cơ chế  này… Vì vậy, công ty phải tìm cho mình một thương hiệu mới đủ mạnh để đứng vững và phát triển kinh doanh. Trong khi đó, thương hiệu Xuân Thành đang là một thương hiệu mạnh trên thị trường với hoạt động đã ngành nghề như xây dựng điện, bất động sản, xi măng, chứng khoán, bóng đá Sài Gòn- Xuân Thành… Vì vậy, việc chuyển đổi sang thương hiệu Xuân Thành là một tất yếu khách quan nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập..

Việc “ăn theo” thương hiệu Xuân Thành trong thời điểm này có khó khăn và lợi thế gì?- TTBH Việt Nam hiện nay đang cạnh tranh rất khốc liệt, vì thế việc chuyển đổi tên khiến bảo hiểm Xuân Thành gặp phải không ít khó khăn như: công ty phải làm lại từ đầu để khách hàng có thể nhận biết được thương hiệu mới, điều này có thể gây gián đoạn trong kinh doanh. Nền kinh tế trong nước đang tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao, các chi phí cho sản xuất và tiêu dùng đều tăng dẫn đến việc khai thác bảo hiểm đã khó nay lại càng khó hơn. Bên cạnh đó, công ty mới chuyển đổi thương hiệu, thị phần chưa chiếm lĩnh được nhiều, ưu thế của công ty đối với các công ty bảo hiểm khác chưa nhiều.Tuy nhiên, việc chuyển đổi có những ưu thế nhất định, công ty được hưởng lợi từ thương hiệu Xuân Thành, cũng như nhận được sự quan tâm ủng hộ của tập đoàn nhiều hợn. Do tập đoàn hoạt động trên phạm vi rộng, đa ngành nghề với một tiềm lực tài chính mạnh là chỗ dựa vững chắc cho bảo hiểm Xuân Thành, đây là điều kiện thuận lợi để công ty khai thác những thế mạnh từ tập đoàn, nhất là phát triển kênh phân phối bán hàng từ những khách hàng của tập đoàn.Để phát triển thương hiệu mới, chiến lược phát triển của công ty trong thời gian tới như thế nào?- “Kinh doanh hiệu quả, phát triển an toàn và hội nhập quốc tế”sẽ luôn là định hướng lâu dài, là đích hướng tới của công tytrở thành một trong những tổng công ty bảo hiểm phi nhân thọ chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Theo đó, mục tiêu phát triển kinh doanh của công ty sẽ luôn chú trọng giữ vững và hoàn thiện chất lượng dịch vụ. Song song với việc mở rộng mạng lưới kinh doanh trên toàn quốc và công tác quản lý tốt rủi ro thông qua việc kiểm soát giám định bồi thường và đào tạo nghiệp vụ bảo hiểm cho CBNV; ưu tiên chất lượng dịch vụ đảm bảo thương hiệu phát triển bền vững và đồng hành cùng các lĩnh vực khác của tập đoàn…
Xin cảm ơn ông!                                                         
Thúy Hà (thực hiện)
baocongthuong.com.vn

Không có nhận xét nào: